Wabi Sabi là gì? Vẻ đẹp khó nắm bắt của sự không hoàn hảo

1.712 lượt xem - 2 năm trước
6 bài trải nghiệm

Nói một cách ngắn gọn, người ta có thể nói rằng wabi sabi là vẻ đẹp của những thứ không hoàn hảo. Đây là lời giải thích quá đơn giản cho một khái niệm phức tạp và có nguồn gốc xa xưa như vậy trong tinh thần Nhật Bản. Theo một cách khác Wabi Sabi là một cái gì đó giữa một khái niệm nghệ thuật, một triết lý sống và một cảm xúc cá nhân, wabi sabi có mặt ở khắp mọi nơi trong văn hóa Nhật Bản.

 

1 Wabi Sabi là gì?

 

Reviewnha đánh giá , ở Nhật Bản, wabi sabi không không khó để nhận thấy vì nó xuất hiện ở khắp mọi nơi như: vết nứt trên ấm trà, gỗ của cánh cửa cũ, rêu xanh trên đá, phong cảnh sương mù, chiếc cốc méo mó hay hình ảnh phản chiếu của mặt trăng trên ao.

Theo Andrew Juniper định nghĩa wabi sabi là “sự đánh giá trực quan về vẻ đẹp phù du trong thế giới vật chất phản ánh dòng chảy không thể đảo ngược của cuộc sống trong thế giới tâm linh”.

Liên quan đến phong cảnh, đồ vật và thậm chí cả con người, ý tưởng về wabi sabi có thể được hiểu là sự đánh giá cao vẻ đẹp sẽ biến mất, hoặc thậm chí là sự chiêm ngưỡng lâu dài về một thứ gì đó trở nên đẹp hơn khi nó già đi, tàn lụi và do đó có được một sự quyến rũ mới.

 

Thuật ngữ sabi (寂) được cho là có từ thế kỷ thứ tám, khi nó được sử dụng để chỉ sự hoang vắng theo cách thơ. Từ thế kỷ thứ mười hai, thuật ngữ này đã phát triển và đề cập chính xác hơn là việc chiêm ngưỡng về những gì đã cũ và đã sờn. Nó cũng được dùng để nói về vẻ đẹp của những thứ tàn lụi hoặc khô héo. Sabi cũng có thể có nghĩa là "cũ và thanh lịch", hoặc "gỉ", với một ấn tượng không thể quên được về sự yên bình.

 

Thuật ngữ wabi (侘) chỉ xuất hiện vào thế kỷ 15 để chỉ một cách cảm thụ thẩm mỹ mới liên quan mật thiết đến trà đạo, dùng để chỉ bầu không khí chung và các đồ vật được sử dụng trong nghi lễ trang trọng này. Định nghĩa về wabi có thể được bắt nguồn từ sự cô đơn hoặc u uất , sự đánh giá cao một cuộc sống thanh bình, cách xa sự hối hả và nhộn nhịp của đô thị.

Đối với người Nhật, wabi sabi là một cảm giác, hơn cả một khái niệm , có thể được tìm thấy trong mỹ học cổ điển Nhật Bản: cắm hoa, văn học, triết học, thơ ca, trà đạo, vườn thiền, v.v. 

2. Wabi Sabi đến từ đâu?

Khái niệm wabi sabi này là một cảm giác thận trọng luôn là một phần tính cách nhạy cảm của người Nhật. Nguồn gốc của nó có thể được tìm thấy trong câu chuyện của Sen no Rikyu, một thiền sư thế kỷ thứ mười sáu, người đã đưa ra lý thuyết về trà đạo vẫn được thực hành ở Nhật Bản đương đại.

Sen no Rikyu được coi là một trong những bậc thầy về trà vĩ đại nhất và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử. Ông đã giúp biến đổi nghi lễ trà như đã từng được thực hiện trước đây, với những đồ dùng sang trọng và hoa lệ, thành một nghi lễ tinh tế. Từ sự đơn giản của đồ vật và không gian tối giản của phòng trà đã toát lên một vẻ đẹp tinh tế không đâu sánh bằng.

 

Bằng cách sử dụng những đồ vật không hoàn hảo, đôi khi bị hỏng và sửa chữa, trong một căn phòng không có đồ thừa, Rikyu đã biến khoảnh khắc thưởng thức trà trở thành một sự giao cảm thực sự cho tinh thần, vốn được nuôi dưỡng bởi những nguyên tắc sau: hài hòa, tinh khiết, tôn trọng và yên tĩnh. Loại nghi lễ này còn được gọi là wabi-cha ( cha là từ tiếng Nhật có nghĩa là trà ).

 

Ngày nay, các nghi lễ thưởng trà danh giá nhất vẫn được tiến hành với những tách trà có tuổi đời hàng trăm năm và những đồ dùng cổ. Trong gốm Nhật, những chiếc cốc thường méo mó và không đều vì mỗi đồ vật phải là duy nhất để có sức hấp dẫn riêng. Vẻ đẹp không hoàn hảo của wabi sabi được tìm thấy trong nhiều loại hình nghệ thuật khác của Nhật Bản. Bạn có thể thấy điều này rất rõ ràng trong các phong cách ấm trà phổ biến của Nhật Bản, chẳng hạn như Đồ gốm Raku.

3 Wabi Sabi trong nghệ thuật Nhật Bản

Wabi sabi là một sự nhạy cảm về nghệ thuật cũng giống như một cảm giác phù du về cái đẹp. Được xem như kỷ niệm thời gian trôi qua và những thiệt hại tuyệt vời của nó. Trong nhiều loại hình nghệ thuật ở Nhật Bản, khái niệm về vẻ đẹp thông qua sự không hoàn hảo vẫn tồn tại. Kiểm tra những điều bạn có thể chưa biết về nghệ thuật Nhật Bản.

 

Trong văn học, wabi sabi có thể được tìm thấy trong một số thể loại haiku, một nghệ thuật của tổ tiên thấm nhuần triết lý Thiền. Haiku truyền thống bao gồm ba câu bao gồm một kireji (cắt từ), 17 đơn vị ngữ âm theo mẫu 5-7-5 và một kigo (tham chiếu theo mùa). Hình thức thơ được hệ thống hóa này cho phép thể hiện vẻ đẹp tức thời của một cảnh và do đó thích hợp để thể hiện cảm xúc của wabi sabi.

Các shakuhachi , một sáo truyền thống của Nhật Bản , cũng là hiện thân của những lý tưởng của sabi wabi. Nó có cấu trúc đơn giản: một ống tre thô, hở cả hai đầu, có năm lỗ và một đầu dưới cùng được làm từ đầu gốc của thân cây tre. Ngay cả khi nó có vẻ không phức tạp, shakuhachi vẫn là một tác phẩm nghệ thuật, thủ công và kỹ thuật. Nhạc sáo Honkyoku (bản gốc) do các nhà sư Thiền Nhật Bản chơi cũng được coi là wabi sabi.

 

Vì họ sống trên một vùng đất chịu nhiều biến động của động đất và sóng thần, nên mối quan hệ của người Nhật với thiên nhiên là rất đặc biệt. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi họ tôn trọng thiên nhiên nhiều như họ sợ hãi nó. Sự ngưỡng mộ này tìm thấy một hình thức đại diện trong ikebana, khuyến khích sự lộng lẫy tự nhiên trong sự đơn giản.

Vì wabi sabi định nghĩa vẻ đẹp trong bản chất phù du của nó, một bông hoa duy nhất trong bình là hiện thân hoàn hảo cho khái niệm này. Dựa trên sự hài hòa giữa không đối xứng, chiều sâu và không gian, ikebana mang đến vẻ đẹp của một thành phần hóa thuần túy. Tại đây bạn có thể tìm hiểu tất cả những gì bạn cần biết về Ikebana .

Bonsai, loại cây thu nhỏ nổi tiếng của Nhật Bản, thường có kết cấu bằng gỗ, các mảnh gỗ chết và cây có thân rỗng, tất cả đều nhằm mục đích nhấn mạnh sự trôi qua của dòng chảy thời gian và vẻ đẹp của thiên nhiên.

4. Wabi Sabi trong cuộc sống hàng ngày

Leonard Koren là một kiến ​​trúc sư người Mỹ, người đã đưa ra lý thuyết về mỹ học wabi sabi và giúp truyền bá nhận thức này ra bên ngoài Nhật Bản. Trong cuốn sách Wabi Sabi dành cho nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhà thơ và nhà triết học (1994), ông đã phân biệt giữa hình thức và tinh thần của wabi sabi.

 

Hình thức là biểu hiện vật chất của ý niệm, thông qua các đối tượng và sự sắp xếp của chúng, hoặc thông qua các cảm giác hoặc âm thanh. Tinh thần là cách triết học hiểu wabi sabi và do đó để trải nghiệm nó. Theo ý kiến ​​của Koren, wabi sabi tự xảy ra, nó không thể được tạo ra. Trong một minh chứng thú vị, anh ấy so sánh cảm giác của wabi sabi với một người phải lòng một người khác được coi là không hấp dẫn. Người thứ nhất sẽ cảm nhận và đánh giá cao vẻ đẹp không hoàn hảo của người thứ hai.

 

Trong những năm gần đây wabi sabi đã được công nhận ở thế giới phương Tây và có rất nhiều cuốn sách đề cập đến chủ đề này. Hơn hai mươi năm sau lần xuất bản đầu tiên của mình, Leonard Koren đã viết cuốn sách thứ hai, Những suy nghĩ xa hơn của Wabi Sabi .

 

Wabi Sabi: Nghệ thuật vô thường của Nhật Bản, của Andrew Juniper, cũng được coi là một cuốn sách tham khảo về chủ đề này. Wabi Sabi Trí tuệ Nhật Bản cho một cuộc sống hoàn hảo không hoàn hảo, của Beth Kempton, đã được độc giả Amazon đánh giá cao.

Như một sự nhạy cảm có thể dẫn đến hạnh phúc, hoặc chấp nhận vẻ đẹp của những điều đơn giản và tự nhiên, triết lý wabi sabi được áp dụng hàng ngày. Đó là một cách giúp bạn hàng ngày có thể trải nghiệm những niềm vui nho nhỏ xung quanh ta. Khi chiêm ngưỡng một phong cảnh, một đồ vật hoặc một bức tranh, trong cuộc trò chuyện với bạn bè hoặc khi chia sẻ khoảnh khắc với một công ty hay, mọi người đều có thể cảm nhận được khái niệm về wabi sabi.

Đẹp và khó nắm bắt, wabi sabi là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Nhật. Có mặt khắp nơi, đó là nền tảng của sự nhạy cảm tinh tế của người Nhật mà chúng ta thường ngạc nhiên. Ngày nay, quan niệm này đáng được nhấn mạnh hơn vì nó khuyến khích quay trở lại các giá trị khiêm tốn nhiều hơn.

 

TOP